Thế nào là một khách hàng bảo hiểm thông minh
Thời đại công nghệ 4.0, người mua hàng online ngày càng nhiều và không còn gặp tình trạng bị thất vọng khi mà người bán hiểu được tầm quan trọng của sự uy tín và người mua cũng trở nên thông minh, tỉnh táo hơn.
Tìm hiểu và nghiên cứu kỹ bảo hiểm để lựa chọn gói sản phẩm phù hợp
Ví dụ khi mua một sản phẩm trên Shopee bạn bè mách tôi hãy tìm hiểu sản phẩm thật kỹ, đọc bình luận đánh giá của khách hàng thật nhiều để biết sản phẩm và dịch vụ đó như thế nào, so sánh giá cả cùng loại sản phẩm ở nhiều shop khác nhau, rồi mới quyết định đặt mua hay không. Còn Khách hàng bảo hiểm thông minh thì nên làm gì?
Tìm hiểu kỹ sản phẩm là điều quan trọng nhất
Bỏ một đống tiền tham gia mỗi năm và năm nào cũng đóng một khoản như vậy mà không hiểu quyền lợi, lợi ích và giá trị sử dụng của sản phẩm thì làm sao trở thành khách hàng bảo hiểm thông minh được? Vậy mà ở Việt Nam hiện nay, còn nhiều lắm những khách hàng như vậy, họ mua bảo hiểm vì cả nể, vì ủng hộ người bán hoặc vì tin tưởng người bán do phần lớn tư vấn viên là người thân quen của họ. Để rồi sau đó khi sự kiện xảy ra quyền lợi không được đảm bảo như “suy nghĩ”, như “tôi tưởng” thì quay ra trách bảo hiểm lừa đảo. “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”, lúc đó chẳng những người mua mà tư vấn viên cũng góp phần chịu trách nhiệm chưa tư vấn kỹ hoặc đề nghị khách hàng phải hiểu sản phẩm mới mua.
Những việc khách hàng cần làm trước khi mua bảo hiểm
Đầu tiên, hiểu rõ nhu cầu và mục đích của mình khi tham gia bảo hiểm: Để bảo vệ sức khỏe, bảo vệ tài chính hay đầu tư tích lũy? Mục đích nào được ưu tiên hơn?
Tiếp đến, xác định đối tượng tham gia trong gia đình là ai? Theo lẽ thường, trước tiên hãy nên mua cho người trụ cột gia đình mà người trong ngành bảo hiểm chúng tôi vẫn nói rằng đó là “máy in tiền của gia đình”.
Đọc và hiểu rõ về hợp đồng bảo hiểm trước khi ký kết
Kế đó, đọc kỹ bảng minh họa và điều khoản hợp đồng để đặt ra các câu hỏi cho những nội dung mình chưa nắm rõ, tư vấn viên của bạn sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc đó. Đặc biệt không thể bỏ qua mục “quyền lợi” và “điều khoản loại trừ" để nắm rõ mình được bảo hiểm các bệnh gì và khi nào bị loại trừ không được bồi thường.
Sau đó, tìm hiểu rõ quy trình yêu cầu bồi thường và thanh toán quyền lợi, cần chuẩn bị những thủ tục giấy tờ gì khi sự kiện bảo hiểm xảy ra. Hoạch định tài chính và số tiền hợp lý đầu tư vào bảo hiểm để vấn đề tài chính không trở thành gánh nặng khi đến kỳ hạn đóng phí. Tôi thường khuyên khách hàng của mình dành từ 10% đến 20% tổng thu nhập của họ cho quỹ bảo hiểm. Đảm bảo trước khi ký kết hợp đồng, không còn vấn đề gì lăn tăn trong lòng nữa. Làm được như vậy thì mặc nhiên bạn là một khách hàng bảo hiểm thông minh.
Tìm hiểu và lựa chọn sản phẩm bảo hiểm như thế nào?
Nếu bạn gặp bất cứ một tư vấn viên của hãng bảo hiểm nào thì bao giờ họ cũng nói sản phẩm công ty họ rất hay và thực tế đúng là như vậy. Tư vấn viên yêu sản phẩm của công ty họ và thực tế thì sản phẩm bảo hiểm nào cũng hay và ý nghĩa. Rất khó để có thể đem ra so sánh bởi lẽ giống như con người không ai hoàn hảo thì sản phẩm bảo hiểm cũng vậy. Mỗi sản phẩm có tính vượt trội và ưu việt riêng của nó, mỗi hãng bảo hiểm có thế mạnh riêng. Nhưng tựu chung lại các sản phẩm đó đều đã được các hãng bảo hiểm dành trọn tâm huyết của họ để “thai nghén và đẻ ra, chăm sóc và tự hào về đứa con của mình”. Đặc biệt, các sản phẩm đó đều đã được Bộ tài chính cấp phép và phê duyệt nên khách hàng không cần phải lo lắng về sản phẩm mà mình được tư vấn.
Tuy nhiên, bạn không thể gật đầu cho bất cứ sản phẩm nào khi được tư vấn mà quên đi nhu cầu và mong muốn của mình khi tham gia bảo hiểm. Sản phẩm hay nhất, hãng bảo hiểm tốt nhất và tư vấn viên có tâm nhất chỉ khi đáp ứng được đúng mong muốn của bạn. Còn nếu bạn còn chưa hiểu chút nào về bảo hiểm để mà nói tôi mong thế này hay thế kia, thì hãy nhờ tư vấn viên của bạn chia sẻ về ý nghĩa và các mục đích mà loại hình này được tạo ra để giúp bạn như thế nào.
Theo dõi hợp đồng và cách thức yêu cầu bồi thường khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra
Hợp đồng trao tay bạn rồi, đừng cất nó ngay vào một góc mà không hề đọc hãy tìm hiểu trong đó có những nội dung gì? Bạn nên nhớ mình có 21 ngày cân nhắc hợp đồng để thay đổi hay hủy bỏ nếu chưa hợp nhu cầu vì thế khách hàng cần phải tập trung vào điều khoản này để hiểu rõ sản phẩm của mình hơn.
Theo dõi hợp đồng bảo hiểm để có những thay đổi hợp lý với nhu cầu của bản thân
Khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, bạn hãy tìm hiểu kỹ để chuẩn bị đúng, đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường và cách thức yêu cầu bồi thường như thế nào. Một trường hợp cụ thể như: “Bé nhà mình nằm viện 05 ngày và mình biết con sẽ được bồi thường “hỗ trợ viện phí”, nên ngay khi ra viện mình kịp xin bệnh viện cung cấp đủ các giấy tờ cần thiết để được bồi thường. Và bên hãng hoặc công ty mình tham gia chỉ cần làm các thủ tục online nên chỉ sau 3 ngày gửi hồ sơ, tiền bảo hiểm đã về tài khoản của gia đình”.
Bạn tự đánh giá mình đã là khách hàng thông minh hay chưa? Bài viết này là chia sẻ kinh nghiệm cá nhân của tôi, viết tự đáy lòng bằng suy nghĩ của chính mình. Nếu bạn muốn trở thành một khách hàng thông minh trong khi mua bất cứ sản phẩm nào nói chung và sản phẩm bảo hiểm nói riêng, hãy lắng nghe nhu cầu thực sự của mình, tìm đúng sản phẩm và người tư vấn sản phẩm phù hợp để có thể giúp bạn đáp ứng chính xác nhu cầu đó. Liên hệ với tôi dù bạn ở đâu trên toàn quốc, tôi rất sẵn lòng hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc cho bạn về lĩnh vực bảo hiểm.